ระบบแจ้งเตือน : ระบบจะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพต่อเมื่อทำงานบน IE Version 8.0 ขึ้นไป [Download]
หน้าหลักระบบบริหารจัดการความรู้ ทีมงานพัฒนาระบบ ทีมงานพัฒนาระบบ
E-Mail(มหาวิทยาลัย)

Password

** รหัสผ่านเดียวกับที่ใช้ในระบบ e-mail มหาวิทยาลัย
 
รายละเอียดบทความ
ตอนที่ 1 : ข้อมูลผู้เขียนบทความ
รหัสอ้างอิง : 71
ชื่อสมาชิก : อาบทิพย์ กาญจนวงศ์
เพศ : หญิง
อีเมล์ : arbthip@mju.ac.th
ประเภทสมาชิก : บุคลากรภายใน [สังกัด]
ลงทะเบียนเมื่อ : 14/1/2554 8:42:58
แก้ไขล่าสุดเมื่อ : 14/1/2554 8:42:58
URL สำหรับอ้างอิงถึงหน้านี้
ตอนที่ 2 : ระดับความชอบที่ผู้อ่านมีต่อบทความนี้
ชอบ  3  คน ไม่ชอบ  1  คน
ตอนที่ 3 : รายละเอียดบทความ
KM แนวทางการทวนสอบรายวิชา
แนวทางการทวนสอบรายวิชา ควรมีการทวนสอบ อย่างน้อย 2 ครั้ง คือ ระหว่างภาคการศึกษา และเมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา

สรุป แนวทางการทวนสอบรายวิชา เมื่อ  6 ธันวาคม 2560 กระบวนกร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์โสภณ  ฟองเพชร

แนวทางการทวนสอบรายวิชา ควรมีการทวนสอบ อย่างน้อย 2 ครั้ง คือ ระหว่างภาคการศึกษา และเมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา

ระหว่างภาคการศึกษา

ควรทวนสอบ ถึงรายละเอียดและตรวจสอบความถูกต้องและสอดคล้องของวัตถุประสงค์รายวิชากับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของรายวิชา  ข้อสอบกลางภาคการศึกษา และข้อสอบปลายภาคการศึกษา กรณีรายวิชาใดที่มีการสอบระหว่างภาคการศึกษามากกว่า 1 ครั้ง ข้อสอบจะต้องได้รับการทวนสอบทุกครั้งที่มีการสอบ การทวนสอบข้อสอบควรเป็นไปตามแนวทางการสร้างข้อสอบที่ดี

เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา

ควรทวนสอบการจัดการเรียนการสอนที่ระบุไว้ใน มคอ 3  และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ใน มคอ 3 กรรมการทวนสอบจะต้องทวนสอบรายละเอียดทั้งหมดที่ผู้สอบได้กำหนดไว้ใน มคอ 3 ชิ้นงานที่มอบหมายให้ผู้เรียนได้ทำระหว่างภาคการศึกษา โดยผู้สอนจะต้องนำงานทั้งหมดของนักศึกษามาให้กรรรมทวนสอบทำการสุ่มตรวจ  ต้องมีการกำหนดจุดมุ่งหมายในการที่ให้นักศึกษาทำงานชิ้นและหลักเกณฑ์การให้คะแนนชิ้นงานนั้นมาประกอบการพิจารณา  กระดาษคำตอบข้อสอบที่สอบและหลักเกณฑ์การให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อ โดยผู้สอนจะต้องนำข้อสอบและกระดาษคำตอบทั้งหมดของนักศึกษามาให้กรรมการทวนสอบสุ่มตรวจ  กรรมการทวนสอบจะต้องพิจารณาแผนการสอนและแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่ผู้สอนได้กำหนดไว้ใน มคอ 3 ว่าผู้สอนได้ดำเนินตามแผนหรือไม่  ทวนสอบดูวิธีการสอนที่ระบุใน มคอ 3 กับการดำเนินการจริงสอดคล้องกันหรือไม่ ใช้วิธีการสอนเป็นไปตามแผนการสอนหรือไม่

แนวปฏิบัติที่ดี

          กรรมการทวนสอบจะต้องทวนสอบรายละเอียดทั้งหมดที่ผู้สอนได้กำหนดไว้ใน มคอ 3 ดังนั้นข้อสอบที่ออกจะต้องนำ Boom’s Taxonomy มากำหนดการวัดผลการเรียนรู้ที่ผู้สอนต้องการให้เกิดผลการเรียนรู้แก่นักศึกษาตามจุดมุ่งหมายของรายวิชา จึงควรมีการจัดทำแผนผังการทดสอบ (Testing Map) และตารางวิเคราะห์ข้อสอบ (Test Blueprint) ของแต่ละรายวิชาเพื่อให้กรรมการทวนสอบตามแผนที่กำหนดไว้

คำสำคัญ : KM การทวนสอบรายวิชา
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : การบริหารจัดการ การจัดการความรู้
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 3535  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
วันที่เขียน 13/3/2561 14:27:02  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/4/2567 23:25:33
ตอนที่ 4 : รายการความคิดเห็นทั้งหมดที่มีต่อบทความนี้
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร : Management Information System [MIS]
รับผิดชอบระบบ โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารนสนเทศ มหาวิทยาลัย
ติดต่อสอบถาม : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัย 63 หมู่ 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50290