แนะนำ Moodel
วันที่เขียน 3/2/2557 15:16:05     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 8/4/2568 15:44:00
เปิดอ่าน: 4918 ครั้ง

คุณลักษณะสำคัญของโปรแกรม ขอบเขตและความสามารถของโปรแกรม และสิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้งานโปรแกรม

    ในปัจจุบันต่างมีเครื่องมือที่สามารถจัดการระบบ E-Learning มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบพัฒนาขึ้นมาด้วยตัวเอง (In House) หรือแบบจ้างให้บริษัทภายนอกพัฒนาให้ (Out Source) หรือแม้กระทั่งการนำเอาระบบสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้งาน แบบไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์การใช้งาน (Open Source)  สำหรับโปรแกรมที่นำมาแนะนำคือ Moodle ซึ่งเป็นโปรแกรมที่พัฒนาด้วยโปรแกรมภาษา PHP สามารถทำงานได้แบบออนไลน์ สามารถนำมาใช้งานได้ทันที โดยสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมล่าสุดได้ที่ www.moodle.org



    ข้อมูลสถิติ (ณ วันที่ 3 ก.พ. 57) มีการใช้งานว่า 68,352 เว็บไซต์ทั่วโลก มีการเปิดรายวิชาแล้วกว่า 7 ล้านวิชา สำหรับประเทศที่นิยมใช้มากที่สุดคือ ประเทศสหรัฐอเมริกา มีการใช้งานกว่า 11,652 เว็บไซต์ ตามด้วยประเทศสเปน กว่า 5,739 เว็บไซต์ แล้วสำหรับประเทศไทยเรา ก็มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกลุ่มโรงเรียนที่เริ่มวางระบบสารสนเทศ สำหรับการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ โดยมี Moodle Site จำนวน 1,431 เว็บไซต์ ที่ลงทะเบียนจากประเทศไทย หนึ่งในนั้นมีของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้อยู่ด้วย

    สาเหตุที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางก็คงเพราะเป็นโปรแกรมฟรี สถาบันใดสนใจสามารถศึกษาและเริ่มต้นด้วยตนเองได้อย่างง่าย และความสามารถของโปรแกรมค่อนข้างครอบคลุม เทียบเท่าโปรแกรมมีซื้อมาใช้กันเลยทีเดียว ด้วยเหตุผลนี้ ผมจึงได้นำเอาโปรแกรมนี้มาทดลองใช้กับคณะสถาปัตย์ฯ ตั้งแต่ปลายปี 2555 ปัจจุบันมีวิชาที่พร้อมใช้งานจริงอยู่ทั้งสิ้น 15 วิชา และยังมีบางวิชาก็อยู่ในระหว่างการจัดทำโดยเจ้าของวิชาเองอีกด้วย

    ความสามารถของโปรแกรมนี้ก็ได้แก่ สามารถสร้างระบบลงทะเบียนให้กับนักศึกษาได้ จัดการเนื้อหาวิชาแบบไฟล์แนบ หรือแทรกวิดีโอจากเว็บไซต์อื่นได้ สร้างแบบทดสอบออนไลน์ สั่งงานและกำหนดให้ส่งการบ้านตามเงื่อนไขเวลา สรุปผลและจัดเกณฑ์คะแนนได้ พร้อมทั้งสามารถตัดเกรดได้อีกด้วย ข้อมูลคะแนนและเกรดที่กล่าวมา นักศึกษาจะทราบเฉพาะของตนเองเท่านั้น โดยที่กล่าวทั้งหมด สามารถดำเนินการได้โดยเจ้าของวิชาเอง ไม่จำเป็นต้องให้ผู้ดูแลระบบทำให้ทุกขั้นตอน

    ดูว่าทำได้เยอะ และท่าทางโอเคใช่มั๊ยละครับ คราวหน้าจะมาเล่าต่อว่า ถ้าเริ่มดำเนินการ ต้องเตรียมอะไร-อย่างไรบ้างนะครับ

 

เขียนโดย อำนาจ ชิดทอง (นักวิชาการคอมพิวเตอร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม)

ข้อมูลอ้างอิง :

    Moodle Statistics - https://moodle.org/stats
    Moodle Sites in Thailand - https://moodle.org/sites/index.php?country=TH

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://e-manage.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=266
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » การใช้งาน Microsoft-Copilot ในการวิเคราะห์และตรวจสอบ มคอ.3 รายวิชาการประมวลผลภาษาธรรมชาติ
ผลการวิเคราะห์จาก Microsoft-Copilot พบว่า รายวิชา "การประมวลผลภาษาธรรมชาติ" ครอบคลุมแนวคิดและเทคนิคสำคัญในด้าน NLP เช่น การแบ่งส่วนคำ การวิเคราะห์ประโยค การสร้างโมเดลภาษา และการประยุกต์ใช้ในงานต่าง...
CLOs  Co-pilot  Microsoft  PLOs  การวิเคราะห์  มคอ.3     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 4/4/2568 11:48:15  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 8/4/2568 14:05:57   เปิดอ่าน 39  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » Ann algorithm กับ Multi-labels
Approximate Nearest Neighbor (ANN) algorithm ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในด้านการค้นหาข้อมูลที่ใกล้เคียง (nearest neighbors) ในฐานข้อมูลหรือดาต้าเซ็ตที่มีขนาดใหญ่มาก โดยไม่ต้องค้นหาทุก ๆ ตัวในฐานข้อมูลที่...
Approximate Nearest Neighbor  classification  Multi-labels     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 11/2/2568 9:52:24  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 8/4/2568 14:05:56   เปิดอ่าน 170  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ » UX/UI Design ต่างกันอย่างไร
การออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล มีความสำคัญมากขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience Design: UX Design) และการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ (...
UI Design  UX Design  UX UI  UX/UI  การออกแบบเว็บ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ช่อทิพย์ สิทธิ  วันที่เขียน 6/9/2567 14:14:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 7/4/2568 9:47:57   เปิดอ่าน 295  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง